Hội nam y việt nam

Vietnamese traditional medicine Association

Sức khỏe cộng đồng

Một số lời khuyên để có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cho con người phát triển khỏe mạnh, cân đối và ít khi phải sử dụng đến thuốc. Tuy nhiên bạn cần kết hợp với một cuộc sống lành mạnh, năng động, không hút thuốc lá và hạn chế uống rượu. Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể tham khảo để có chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mình và người thân.
 
1. Bữa ăn thường xuyên thay đổi món với nhiều loại thực phẩm
 
Không có một loại thực phẩm nào là hoàn chỉnh cả: thịt, cá chứa nhiều đạm; rau chứa nhiều vitamin… Cho nên, trong một bữa ăn cần phối hợp nhiều loại thực phẩm để bổ sung cho nhau và thường xuyên thay đổi món ăn cho ngonn miệng. Bữa ăn hàng ngày nên phối hợp bốn nhóm thức ăn chính:
 
-  Nhóm giàu chất bột: gạo, ngô, khoai, sắn…
 
-  Nhóm giàu đạm: thịt, cá, trứng, sữa, đậu, đỗ tương…
 
-  Nhóm giàu chất béo: mỡ, bơ, dầu thực vật, vừng, lạc…
 
-  Nhóm giàu vitamin, muối khoáng, chất xơ: các 10ại rau, quả…
 
2. Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ
 
Ngay sau khi sinh cần cho trẻ bú mẹ ngay. Hãy cho trẻ bú bất kỳ lúc nào trẻ muốn kể cả ban đêm, ít nhất là bú 8 lần trong một ngày và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Từ tháng năm cho ăn dặm thêm, tập cho trẻ ăn quen từng 10ại thức ăn: sữa, trứng, thịt, cá dần dần đến tôm, cua… Cho ăn thêm nước quả, hay quả chín. Tiếp tục bú mẹ đến 18 hoặc 24 tháng tuổi.
 
3. Ăn thức ăn giàu đạm, cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật
 
Đạm là chất để xây dựng và duy trì mọi hoạt động của cơ thể, tạo ra kháng thể chống đỡ bệnh tật… Thực phẩm giàu đạm có cả nguồn gốc động vật và thực vật. Cần ăn cân đối giữa hai loại đạm để bổ sung lượng axit amin cho nhau.
 
Đậu tương có giá trị dinh dưỡng cao: giàu chất đạm, béo, vitamin và chất khoáng. Chất béo của đậu tương có nhiều axit không no, có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch và có các gennistein để phòng bệnh ung thư.
 
Cá có hàm lượng đạm cao, nhiều vitamin, dễ hấp thụ, đống vai trò quan trọng cho sự phát triển thần kinh của trẻ nhỏ. Mỗi tuần nên ăn ba bữa cá.
 
4. Sử dụng chất béo ở mức độ hợp lý. Chú ý phối hợp giữa mỡ động vật và dầu thực vật.
 
Thức ăn có nhiều axit béo no là: mỡ, bơ, dầu dừa, dầu cọ…
 
Thức ăn có axit béo không no là: dầu vừng, dầu đậu tương, mỡ cá…
 
Mỗi bữa ăn cân đối hai loại chất béo trên, để đạt tỷ lệ cân đối giữa axit béo no và axit béo không no là 1/3. Nên ăn thêm vừng, lạc vì có chứa nhiều dầu và các chất dinh dưỡng khác.
 
5. Không ăn mặn
 
Chỉ nên ăn muối với lượng dưới 10g/ người/ngày (khoảng dưới 2 thìa cà phê muối, bao gồm cả lượng muối có nguy cơ tăng huyết áp. Sử dụng thêm muối iốt nếu cơ thể thiếu.
 
6. Ăn thực phẩm sạch, an toàn
 
Ăn nhiều rau quả mỗi ngày.
 
Ta cần phải chọn thực phẩm sạch để ăn, tránh tối đa các loại hóa chất vào cơ thể. Ăn nhiều rau, củ, quả, vì trong đó có nhiều vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể, đồng thời lại có nhiều chất xơ, có tác dụng quét sạch chất độc, cholesterol thừa ra khổi ống tiêu hóa và còn chống táo bón. Mức rau tiêu thụ cần khoảng 300g/người/ngày.
 
7. Uống sữa
 
Tăng cường thực phẩm giàu calci như: sữa, các sản phẩm của sữa, cá con hầm nhừ cả xương. Sữa đậu nành giàu dinh dường, mà lại rẻ. Ngoài sữa đậu nành, nên ăn thêm đậu phụ, đậu hũ, tương,
 
Sữa là thực phẩm tốt cho tất cả mọi người. Sừa có đủ các chất dinh dưỡng: đạm, mỡ, đường, vitamin (đặc biệt là B2), chất khoáng giúp cơ thể khỏe mạnh. Sừa có nhiều calci, giúp phát triển xương và răng. Bạn muôn cao thì hãy uôúig nhiều sữa ngay từ nhỏ.
 
8. Uống đủ nước chín hàng ngày
 
Lượng nước chiếm khoảng 60% cơ thể. Hàng ngày lượng nước cần cho cơ thể khoảng 2,5 lít, vì nước thải ra ngoài khoảng 2,5 lít. Đế cơ thể chuyển hóa tốt, phải uống đủ lượng cần thiết. Với trẻ em, phụ nữ đang cho con bú, người hoạt động thể lực nặng, phải uống nhiều nước hơn.
 
9. Duy trì cân nặng vừa phải
 
Mỗi tháng bạn nên cân một lần. Nếu ít cân thì ăn nhiều chất bổ dưỡng. Nếu cân nặng thì giảm ăn uổng, đặc biệt chất béo, đường và nên tăng cường hoạt động thể lực.
 
Ngoài cách ăn uống nói ở trên, bạn cần năng động, hoạt động về thể lực đều đặn. Không nên hút thuốc lá và uống rượu, bia, ăn ngọt. Có như vậy bạn mới ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt, không béo phì, giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch.

 
 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)